Mách bạn các loại thức ăn tốt cho tim mạch

Các nhà khoa học đã chứng minh, chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hiệu quả. Dưới đây là đề xuất các loại thức ăn tốt cho tim mạch mà bạn có thể tham khảo để lên thực đơn hàng ngày cho gia đình mình.

Lựa chọn các thức ăn tốt cho tim mạch trong thực đơn hàng ngày

Để có một trái tim khỏe nên lưu ý lựa chọn các thức ăn tốt cho tim mạch trong thực đơn hàng ngày

Lựa chọn chất béo thông minh

Chất béo là một trong 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu không thể thiếu trong khẩu phần hàng ngày. Tuy nhiên cần phân biệt rõ chất béo có hại và chất béo có lợi. Muốn tốt cho tim mạch, điều đầu tiên bạn cần làm là hạn chế tối đa tất cả các loại thức ăn chứa acid béo bão hòa, triglyceride, cholesterol… như thức ăn chế biến bằng mỡ động vật, thức ăn nhanh,… Thay vào đó, sử dụng các loại thức ăn có chứa những loại acid béo có lợi (không bão hòa) như MUFA, PUFA. Các acid béo này có nhiều trong các loại dầu thực vật (dầu đậu nành, dầu gạo, v.v…), mỡ cá. Trong trường hợp cần thay thế bữa ăn hoặc bổ sung dinh dưỡng hàng ngày, có thể sử dụng các loại thức uống dinh dưỡng giúp cung cấp đầy đủ và cân đối các dưỡng chất cần thiết.

Người cao tuổi uống 2 ly sữa mỗi ngày

Uống 2 ly sữa dành cho người cao tuổi mỗi ngày cũng được xem là giải pháp hiệu quả bảo vệ tim mạch

Ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc

Đây được xem là nhóm thức ăn tốt cho tim mạch, đạt hạng “vàng” trong nhóm các thực phẩm có lợi cho tim mạch và cơ thể vì chứa nhiều chất xơ, vitamin và các khoáng chất vi lượng, có lợi cho hoạt động của tim. Ví dụ như bưởi, đây được xem là một loại thức ăn tốt cho tim mạch, có tác dụng làm giảm mỡ máu, cà chua giúp hạn chế nguy cơ tai biến mạch máu não. Các loại trái cây như nho, chuối, dừa còn cung cấp kali - lượng kali ổn định (không quá cao, không quá thấp) sẽ giúp tim hoạt động ở trạng thái tốt nhất.

Giảm muối, tăng Kali

Để hệ tim mạch khỏe mạnh, bạn nên giảm ăn mặn (giảm muối). Lý do là vì khi cơ thể nạp lượng muối vượt quá lượng cho phép (khoảng 2 muỗng cà phê/ngày), Natri trong muối sẽ hút nước từ thành động mạch vào mạch máu, làm động mạch bị thu hẹp trong khi lượng nước và áp suất lại tăng lên, từ đó tăng nguy cơ cao huyết áp, gây bệnh tim mạch.

Ngược lại với Natri, cơ thể lại rất cần cung cấp lượng Kali đầy đủ. Một trong những hậu quả của việc thiếu Kali chính là rối loạn nhịp tim và tác động xấu đến huyết áp. Vì vậy, thức ăn tốt cho tim mạch cần giàu Kali nhằm giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả. Kali có nhiều trong khoai lang, khoai tây, các loại đậu, các loại trái cây như chuối, cam, mận khô,..

Hạn chế rượu, bia

Theo các nghiên cứu khoa học, hệ tim mạch của bạn sẽ không bị ảnh hưởng nếu uống ít hơn 60ml rượu nguyên chất mỗi ngày. Do đó, bạn không cần phải kiêng dùng bia rượu tuyệt đối nhưng nên hạn chế sử dụng trong mức cho phép (khoảng 680ml bia, 95ml rượu whisky, 285ml rượu vang).

Những lưu ý chung

Bên cạnh việc lựa chọn các loại thức ăn tốt cho tim mạch, đừng quên 3 lưu ý quan trọng dưới đây để việc phòng tránh các bệnh lý tim mạch đạt hiệu quả tối ưu:

Tránh dung nạp quá nhiều một loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, bạn nên chọn các loại thực phẩm thật đa dạng cho bữa ăn như: thịt, cá, rau, trứng, sữa, các loại củ, quả, v.v… Riêng đối với trứng, không ăn quá 2-3 quả trứng trong một tuần và phải ăn cách ngày.

Tránh ăn quá nhiều, chia thành nhiều bữa ăn nhỏ và ăn vào một khung giờ cố định mỗi ngày (không quá muộn) để hình thành phản xạ cho cơ thể, giúp tiêu hóa dễ dàng hơn.

Quan trọng hơn hết, bạn cần kết hợp chế độ dinh dưỡng với các thức ăn tốt cho tim mạch cùng việc duy trì các hoạt động thể chất thường xuyên để giúp cơ thể và trái tim thật sự khỏe mạnh.

ensure-product-family
Best-vegetable-_15
Best-vegetable-_19

Chương trình

Bác Sĩ Gia Đình

Xem các video
Privacy Policy
Terms of Use